วันอังคารที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ประโยชน์ดีๆ..จากการดื่มน้ำอุ่น ที่คุณต้องทึ่ง!!

ประโยชน์ดีๆ..จากการดื่มน้ำอุ่น ที่คุณต้องทึ่ง!!


เป็นที่รู้กันดีว่า การดื่มน้ำสะอาดเป็นการดูแลสุขภาพที่ดีอย่างหนึ่งเพราะนำมีประโยชน์และความจำเป้นต่อร่างกาย ช่วยฟื้นฟูสุขภาพจากความเสื่อมโทรม ในสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวเช่นบ้านเรานี้ ทำให้หลายๆ คนมักจะชอบดื่มน้ำเย็นๆ เพื่อเพิ่มความสดชื่น บางคนถึงขนาดว่าติดน้ำเย็น น้ำไม่เย็นดิ่มไม่ได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วที่หลายคนยังไม่รู้ว่า การดื่มน้ำอุ่นนั้นมีประโยชน์ได้มากกว่า 

น้ำอุ่นจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการไหลเวียนเลือดไปหล่อเลี้ยงตามเซลล์ต่างๆ ในร่างกายได้ดี ส่งผลให้ระบบการทำงานของอวัยวะต่างๆ เป็นไปอย่างปกติ ส่งผลให้ร่างกายเราจึงแข็งแรงไม่เจ็บป่วยง่าย ดังนั้นเรามาดูกันค่อ ดื่มน้ำอุ่นมีประโยชน์ดีๆ อย่างไรบ้าง

1. ป้องกันอาการบวมน้ำ
 การดื่มน้ำอุ่มอุณหภูมิ 50 องศาเซลเซียส จะช่วยรักษาอุณหภูมิในร่างการ และเพิ่มประสิทธิภาพการเผาผลาญอาหารและขยายหลอดเลือด จึงช่วยป้องกันอาการบวมน้ำ รวมถึงความอ้วนจากไขมันสะสมด้วย

2. ลดความรู้สึกอยากอาหาร
 การดื่มน้ำอุ่น จะช่วยกระตุ้นความรู้สึกอบอุ่นที่เยื่อเมือกในช่องปาก เพื่อความเร็วในการไหลเวียนเลือดไปยังกระเพราะอาหาก ซึ่งจะส่งสัญญาณให้สมองรับรู้ว่าอิ่มเร็วขึ้น ส่งผลให้ลดการกินอาหารเกินกว่าจำเป็นได้

3. ช่วยกระตุ้นการขับถ่าย
 สำหรับผู้ที่มีปัญหาระบบขับถ่าย ท้องผูก ดื่มน้ำอุ่นช่วยได้ โดยในตอนเช้าหลังตื่นนอนให้ดื่มน้ำอุ่น 1 แก้ว โดยที่ยังไม่ล้างหน้าแปรงฟัน แล้วนวดวนตามเข็มนาฬิกาเบาๆ ที่บริเวณท้อง จะเป็นการลดแก๊สในกระเพราะอาหาร และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของกระเพราะอาหารและลำไส้เล็ก ให้ทำงานเป็นปกติได้อีกด้วย

4. ช่วยให้เราดูอ่อนกว่าวัย
 ดื่มน้ำอุ่นช่วยลดปัญหาผิวหน้าได้ เช่น สิว ริ้วรอยแห่งวัย จุดด่างดำ อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการสร้างสิลาสตินใต้ชั้นผิวหนังของเราด้วย สาเหตุเป็นเพราะน้ำอุ่นช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต ระบบต่อมน้ำเหลืองให้ทำงานเป็นปกติ และระบบฮอร์โมนต่างๆ ภายในร่างกายของเราให้ทำงานเป็นปกติขึ้น เราจึงมีผิวพรรณที่ดีทั้งผิวหน้าและผิวกาย

5.ฟื้นฟูผวแห้งและบอบบาง
 น้ำอุ่นจะช่วยขยายหลอดเลือด และเพิ่มอัตราการไหลเวียนเลือดได้ดีขึ้น ทำให้เอนไซต์ภายในเซลล์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยขจัดเซลล์ผิวเก่า และยับยั้งการสร้างเม็ดสีตัวการของผิวหมองคล้ำได้อีกด้วย

6. ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานโรค
 การดื่มน้ำอุ่นๆ จะช่วยป้องกันอาการเลือดข้นกว่าปกติ ช่วยให้ร่างกายไม่สะสมเชื้อโรคไวรสและแบคทีเรีย และยังช่วยเพิ่มจำนวนเม็ดเลือดขาวที่เป็นส่วนสำคัญของภูมิชีวิต ทำให้ร่างกายแข็งแรงป่วยยากขึ้น

7. ช่วยล้างพิษในร่างกาย
 น้ำอุ่นล้างสารพิษของเสียออกจากร่างกาย ที่ไหลเวียนอยู่ตามอวัยวะสำคัญต่างๆ เช่น ปอด ตับ ไต และสำไส้ โดยที่น้ำอุ่นจะช่วยขับถ่ายของเสียเหล่านั้นออกมาในรูปแบบต่างๆ เช่น ปัสสาวะ อุจจาระ ขี้มูก ขี้ตา และเหงื่อไคล เป็นต้น ร่างกายของเราก็จะสะอาดจากภายใน ซึ่งเราสามารถสังเกตผลลัพธ์ได้ง่ายๆ ก็คือ การที่ร่างกายไม่มีกลิ่นตัวตามข้อพับ ไม่มีกลิ่นปาก มีแววตาสดใส เป็นต้น

8. ช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือน
 อาการปวดประจำเดือนของผู้หญิง มีอาการมากน้อยแตกต่างกันไป บางครั้งเจ็บมากจนทำให้รู้สึกไม่มีแรง และไม่อยากขยับตัวทำอะไร ควรดื่มน้ำอุ่นแทนน้ำเย็น น้ำอุ่นจะช่วยคลายการรีบรัดของกล้ามเนื้อท้อง อีกทั้งยังช่วยกระต้นให้เลือดลมไหลเวียนเป็นปกติอีกด้วย และควรจิบดื่มทั้งวันจะเป็นการดียิ่งขึ้น

9. ช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต
 น้ำอุ่นจะช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือดในเซลล์ผิวหลังทั่วทั้งร่างกาย ส่งผลให้เรามีผิวพรรณที่เปล่งปลั่ง เส้นผมเงางาม มีน้ำหนัก ลดปัญหาเรื่องหนังศีรษะแห่ง อีกทั้งยังช่วยแก้อาการมือเท้าเย็น เมื่อร่างกายเย็น อวัยวะภายในจะเก็บสะสมไขมันไว้มากขึ้น เพื่อรักษาอุณหภูมิในร่างกาย ซึ่งน้ำอุ่นจะมาช่วยเพิ่มอุณหภูมิและปรับสมดุลความเย็น ทำให้ระบบต่างๆ ในร่างการกลับคืนสู่ภาวะปกติ

10. ช่วยให้สมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
 ดื่มน้ำอุ่นจะช่วยเพ่ิมประสิทธิภาพในการคิดอ่านของสมองได้ดีขึ้น ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะว่า น้ำอุ่นช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด และก็จะช่วยให้ร่างกายกระปรี้กระเปล่าขึ้น สมองไม่ล้า สมารถลุยกับงานที่ยุ่งยากต่างๆ ได้

11. ช่วยลดการติดเชื้อทางเดินหายใจ
 เมื่อเป็นไข้ ไอ และเจ็บคอ อาการเจ็บคอเกิดจากการที่ร่างกายติดเชื้อไวรัส หรือเชื้อแบคทีเรียในบริเวณทางเดินหายใจ โดยที่บางครั้งจะมีอาหารไอร่วมด้วย แต่เราสามารถลดการสะสมเชื้อโรคเหล่านี้ได้ด้วยวิธีง่าย ด้วยการจิบน้ำอุ่นให้ได้ทั้งวัน หรือจะบีบมะนาวลงไปผสมซักหน่อยก็จะช่วยให้หายเร็วได้มากขึ้น

12. ช่วยให้การออกลำลังกายเห็นผลดียิ่งขึ้น
 น้ำอุ่นช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดเพื่อลดการบาดเจ็บของข้อต่อ และกล้ามเนื้อทั่วทั้งร่างกาย ทำให้เราไม่มีกล้ามเนื้อตึง หดเกร็ง หรือเป็นตะคริว อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความสมดุลให้กับระบบประสาทและสมองอีกด้วย เราจึงรู้สึกสดชื่น แจ่มใสมากขึ้น โดยการดื่มน้ำอุ่นตลอดวันโดยเฉพาะ หลังออกกำลังกายเสร็จแล้ว

 ประโยชน์ของน้ำอุ่นมีมากมาย มากกว่าที่เราหลายคนเคยได้รู้เลยทีเดียวนะคะ เมื่อรู้ข้อดีของน้ำอุ่นกันแล้ว อย่าลืมหันมาดื่มน้ำอุ่นให้มากขึ้น หากดื่มได้เป็นประจำจะยิ่งดี นอกจากนั้นเรายังสมารถเพิ่มเติมประโยชน์จากสมุนไพรต่างๆ เช่น เลมอน ขิง หรือน้ำผึ้ง ลงได้ด้วย เพียงเท่านี้ก็จะช่วยส่งเสริมให้คุณมีสุขภาพที่ดีได้ในทุกวันค่ะ 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก kaijeaw.com , ภาพจาก Google

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น